วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2553

การบริการก็เป็นอาร์ตเหรอ

คุณๆทั้งหลาย  เคยทราบมั้ยล่ะว่า  การบริการเนี่ย  นับว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง  เหมือนกันนะ  ศิลปะในการทำให้ผู้ที่มารับบริการนั้น  เกิดความพึงพอใจ  อย่างชนิดที่เรียกว่า  สูงงงงง สุด สุด เลยล่ะ ไม่ว่าจะต้องทายใจ จดจำ ลักษณะนิสัย ความชอบไม่ชอบ การจัดเตรียม ประดับตกแต่ง สถานที่ให้บริการทั้งหลายทั้งปวง ฯลฯ  คุณคิดว่าคนคนนึง  จะสามารถทำให้คนหลายๆ คน  พึงพอใจถึงขนาดนั้นได้มั้ยล่ะคะ  เนี่ยแหละ หน้าที่สำคัญอันใหญ่หลวงของ คนที่เราเรียกเค้าว่า  พนักงานบริการ   คนที่จะมาเป็นพนักงานบริการนั้น  ต้องมีสิ่งที่สำคัญอันหนึ่งอยู่ในตัวด้วย  สิ่งนั้นก็คือ  จิตใจที่รักในงานบริการ  หรือ SERVICE MIND นั่นเองค่ะ ส่วนคนที่ไม่รู้ว่าตนเองมีคุณสมบัตินี้มั้ย บางคนก็ค้นพบว่าตัวเองชอบในงานนี้ตอนที่ได้สัมผัสกับมัน  หรือถูกฝึกฝนจนเกิดความเคยชิน  จนมันกลายเป็นธรรมชาติของคนคนนั้นไปในที่สุด 

1 ความคิดเห็น:

  1. กำลังจะเขียนเรื่อง Service Mind ละซิท่า

    เคยมีคนเขาแปลคำนี้เป็นภาษาไทยว่า "จิตบริการ" เหมือนกัน ซึ่งผมก็ชอบนะ มันคล้ายๆ กับคำว่า "จิตอาสา" หรือ "จิตสาธารณะ" ที่กำลัง In trend ในตอนนี้เลย ฟังดูสั้นๆ และกระทัดรัดดีด้วย

    มีคำนิยามเกี่ยวกับการบริการมากมาย ลองเอาอันนี้ไปดูบ้างไหมครับ

    "การบริการ เป็นกิจกรรมหรือการกระทำที่ผู้ให้บริการส่งมอบให้กับผู้รับบริการ โดยที่ผู้ให้บริการมีความตั้งใจที่จะส่งมอบบริการนั้น"

    ไม่ทราบว่ามีความเห็นว่าอย่างไร ผมอ่านแล้วเห็นว่า งานบริการของเรานั้น ถ้าเราสักแต่ว่าทำแบบไม่ตั้งใจ เขาก็ไม่เรียกว่า "การบริการ" อันนี้น่าจะสอดคล้องกับคำที่ว่า การบริการนั้น จะต้องมี Service Mind อยู่ด้วยเสมอ

    ในโรงเรียนพลาฯ ของเรา ก็มีคนประเภทที่ชอบให้บริการอยู่หลายๆ คนนะครับ โดยเฉพาะทหารกองประจำการ จนผมอดสงสัยไม่ได้ว่า "เออ ทำให้กันถึงขนาดนี้เชียวหรือวะเนี่ย"

    ตอบลบ