วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

Service Blue Print พิมพ์เขียวการบริการ

ต่อจากคราวที่แล้วนะคะ เราจะมาดูกันต่อว่า ServiceBluePrintหรือพิมพ์เขียวการบริการมันคืออะไร? 
มันก็คือ ระบบของงานบริการที่กำหนดเอาไว้อย่างชัดเจน และเหมาะสม ทำให้คนทำงานเข้าใจ และสามารถปฏิบัติได้ ไม่ว่าใครจะมาทำงาน หรือปฏิบัติก็สามารถทำได้ ซึ่งพิมพ์เขียวการบริการนั้นจะระบุ ถึงขั้นตอนของการบริการ จุดติดต่อกับลูกค้า บทบาทของลูกค้าและพนักงาน กระบวนการสนับสนุน และองค์ประกอบทางกายภาพต่างๆเช่น อุปกรณ์ สถานที่ ฯลฯ ที่ใช้ในการบริการ
แล้วมีพิมพ์เขียวการบริการมีไว้เพืออะไร?  ก็เพื่อประโยชน์ในการออกแบบบริการใหม่ๆ รูปแบบใหม่ๆ ในธุรกิจที่มีอยู่เดิม หรือธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่  เพื่อนำเสนอสิ่งใหม่ๆ หรือพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยการกำหนดขั้นตอน ที่คิดว่ามีประสิทธิภาพสูงที่สุด และเมื่อเกิดปัญหาขึ้นณ.จุดใดจุดหนึ่ง เราก็จะสามารถรู้ได้ทันทีว่าเราควรจะแก้ปัญหาที่ตรงไหน ต้องทำอย่างไรบ้าง และเดินไปในแนวทางที่ถูกต้อง และทำให้ลูกค้าหรือผู้ที่เข้ามาใช้บริการ ได้รับความพึงพอใจอย่างสูงสุด เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง และถี่ขึ้นจนกลายเป็นความจงรักภักดีต่อบริการ (ตามภาษาการตลาดนะคะอิอิ)  วันนี้เอาไว้แค่นี้ก่อนแล้วกันคะ แล้วคราวหน้าเราค่อยมาดูกันว่า  หน้าตามันเป็นยังไงไอ้เจ้าพิมพ์เขียวการบริการเนี่ย มันหน้าตาเหมือนพิมพ์เขียวบ้านมั้ยเนี่ย

1 ความคิดเห็น: