วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ธรรมชาติ หรือ คุณลักษณะ ของการบริการ

ก่อนอื่นเลยก็คงต้องขอขอบคุณ ท่านรอง อนนท์ ที่เอาซีดีการบริการมาให้ดู ตั้งนานนนนมาและ ก็เลยขอเอามาให้ชมกัน นิ๊ดส นึงนะคะ เค้าบอกว่า การบริการเนี่ยมันก็มีธรรมชาติ หรือในบางที่ก็เรียกว่าคุณลักษณะ อยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ประการด้วยกัน ก็คือ
1. การบริการเนี่ยมันไม่มีตัวตน Intangible คือ เราไม่สามารถที่จะสัมผัสมันได้ เพราะการบริการมันเป็นการกระทำที่ส่งมอบให้ ระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ
2. สามารถแกว่งไกวได้ Variable เนื่องจาก การบริการนั้นใช้คนเป็นองค์ประกอบในองค์กร และความแตกต่างของคนแต่ละคนนั้นก็ไม่เหมือนกัน จึงจำเป็นที่จะต้องทำให้มีมาตรฐานเดียวกัน ด้วยการจัดการอบรมตลอดเวลา หรือ การจัดทำพิมพ์เขียวการบริการ Service Blue Print นั่นเอง
3. ไม่สามารถแยกออกจากกัน Inseparable เพราะ การให้บริการและการรับบริการนั้น จะต้องเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน
4. ไม่สามารถกักเก็บเอาไว้ได้ Perishable หรือที่เรียกง่ายๆว่า มันเน่าเสียได้นั่นเอง เพราะการบริการเป็นแค่การกระทำที่ทำให้เกิดความพึงพอใจเท่านั้น ฉะนั้นแล้ว ความพึงพอใจไม่สามารถห่อกลับไปบ้านได้ เกิดขึ้น ณ. เวลาหนึ่ง และจบไปณ.เวลานั้น  เหมือน past simple อ่ะคะ

3 ความคิดเห็น:

  1. Good job
    ว่างๆ เอาอีกนะ สะสมไว้ เผื่อเอาไปเป็นข้อมูลเขียนเป็นตำรา (คงอีกนานน...มั้ง)

    ตอบลบ
  2. แต่ผมคิดว่าการบริการที่ทำให้เกิดความพึงพอใจนั้นมันไม่จบไป ณ เวลานั้นแน่นอนคับ มันจะจำฝังใจเราอยู่ตลอด และเชื่อได้เลยว่า เราจะต้องการมันอีกแน่นอน 100 %

    ตอบลบ
  3. ขอโทษที่ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเสียตั้งนาน...พอดีติดเคอฟิวส์น่ะ
    ว่าแต่ว่าติดเคอฟิวส์ด้วยหรือเปล่าฮิฮิ

    ตอบลบ