วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

พิมพ์เขียวการบริการใกล้เกลือกินด่าง

ธุรกิจในปัจจุบันนี้เป็นธุรกิจของการแข่งขัน การบริการลูกค้าที่ดีทำให้มีโอกาสทางธุรกิจที่เหนือคู่แข่ง จึงทำให้เกิดพิมพ์เขียวการบริการ (service blueprint)ขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือ ที่ช่วยในการที่จะอบรม ให้กับพนักงานในทุกระดับชั้น ของหน่วยงาน ประโยชน์ก็เพื่อทำให้ ทุกคนมีแบบแผนอันเดียวกันกับที่วัตถุประสงค์ และจุดมุ่งหมาย ที่องค์กรวางเอาไว้ ดังนั้นการทำservice blueprint หรือพิมพ์เขียวการบริการ จึงเป็นที่นิยมทำกันมากขึ้นในองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจบริการ ซึ่งในบางครั้งตัวของพนักงานผู้ที่ปฏิบัติงานนั้น ก็ไม่ทราบว่าสิ่งที่ทางองค์กรกำลังถ่ายทอด หรือบอกกล่าวให้ทำอยู่ซ้ำๆตามกระบวนการ หรือขั้นตอนต่างๆนั้นเรียกว่า SERVICE BLUEPRINT หรือ พิมพ์เขียวการบริการนั่นเอง สิ่งที่เราทำแบบเป็นขั้นเป็นตอนอยู่ทุกวัน 1 2  3 4 5 เนี่ย มันก็สามารถ ที่จะเรียกว่าเป็น พิมพ์เขียวของการบริการ service blueprint ได้เหมือนกันนะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ครูหนึ่งครับ อยากทราบอีกหน่อยครับว่า โดยทั่วไปแล้ว คำว่าพิมพ์เขียวการบริการมีความหมายหรือคำนิยามว่าอย่างไร และมีกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องคำนึงถึงในการออกแบบพิมพ์เขียวการบริการบ้าง

    ผมเองก็เคยทราบมาบ้างอย่าง งูๆ ปลาๆ นะครับ เลยอยากถามโดยขอยกตัวอย่างตามความเข้าใจส่วนตัวอย่างนี้นะครับ สมมุติว่า หากเราเปิดร้านอาหาร (ญี่ปุ่นก็ได้) เราต้องทราบว่า เมื่อมีลูกค้าเดินเข้ามาแล้ว มีกิจกรรมอะไรบ้างที่ลูกค้าจะต้องทำ และในส่วนของเรา เช่น ส่วนต้อนรับ (ยาม พนักงานต้อนรับ), หน้าร้าน (พนักงานบริการ), หลังร้าน (ครัว),ส่วนสนับสนุน (สารสนเทศ การเงิืน) ต้องทำอะไรบ้าง ตอนไหน มีความสัมพันธ์กันอย่างไร อะไรอย่างเนี๊ยะ ไม่ทราบว่าจะถูกหรือผิดอย่างไร ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมครับ

    ตอบลบ