วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กลยุทธ์มัดใจลูกค้า

วันก่อนไปเปิดเจอเนื้อหานี้ในอินเตอร์เน็ตน่าสนใจมากของK SME เค้านะคะ ก็เลยเอามาให้ลองอ่านกันดู เค้าบอกไว้ว่า กลยุทธ์ที่ใช้มัดใจลูกค้ามีทั้งหมด  10 S ด้วยกันเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ
1.  Smooth  คือ ความเนียนเรียบ  หมายถึงความเรียบทางด้านอารมณ์ ส่งผลให้เกิดความเนียนเรียบในการดำเนินงาน  ว่ากันง่ายๆก็คือ พนักงานบริการนั้นต้องเผชิญหน้ากับลูกค้าตลอดเวลา จะต้องมีความอดทนทาง ด้านอารมณ์สูง จะต้องแสดงอารมณ์ที่ยินดีตลอดเวลา ใช้สติแก้ไขปัญหาแทนการใช้อารมณ์ ก็จะช่วยให้งานทุกอย่างสำเร็จไปได้ด้วยดี
2.  Smile  คือ การสร้างรอยยิ้ม ไม่ว่าธุรกิจใดก็ตาม ที่สามารถสร้างรอยยิ้ม และให้บริการลูกค้า ด้วยความมีอัธยาศัยไมตรี จะเป็นเสน่ห์ที่ใช้มัดใจลูกค้าได้ในระยะยาว
3.  Speak  คือ การพูด การสื่อสาร  การพูดการสื่อสารกับลูกค้าคือปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่ง ในธุรกิจหลายๆ ประเภท พนักงานบริการจะ ต้องรู้จัก การพูดด้วย แน่นอนทุกคนพูดได้อยู่แล้ว แต่พูดเป็นรึเปล่านี่น่าจะเป็นปัญหาเหมือนกันนะคะ บางคนพูดเก่งมากกก จนลูกค้าเบือนหน้าหนี กับอีกคน พูดน้อย แต่ลูกค้าชอบ แบบไหนดีกว่ากันคะ เพราะแบบนี้บางที่ เค้าก็มีการสอนหลักการที่ใช้พูดคุย กับลูกค้าเหมืออนกันนะคะ  
4.  Smart  คือ บุคลิกภาพที่ดีและยังรวมถึงความฉลาดมีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในด้านต่างๆด้วย
5.  Small  คือ เล็ก ในที่นี้หมายถึง การทำตัวให้เล็กกว่าลูกค้าเสมอ การอ่อนน้อม ถ่อมตน ย่อมเป็นสิ่งที่ดี สำหรับทุกคน ที่ควรมีโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เป็น พนักงานบริการ ค่ะ
6.  Special  คือ พิเศษ หมายถึง การปฏิบัติต่อลูกค้า เหมือนคนพิเศษ หรือคนสำคัญเสมอ เพราะลูกค้า คือ พระเจ้า คือ คนจ่ายเงินเดือนให้กับ พนักงานทุกคน 
7.  Spirit  คือ การมีน้ำใจเอื้อเฝื้อ การช่วยเหลือลูกค้าในรูปแบบต่างๆ โดยที่ลูกค้าจะร้องขอหรือไม่ก็ตาม ก็ช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้เหมือนกัน 
8.  Speed  คือ ความเร็ว การได้รับความรวดเร็วในการใช้บริการก็เป็นส่วนหนึ่ในการตัดสินใจเลือกใช้ บริการ ในยุคที่มีการแข่งขันสูง หรือยุคที่เรียกว่า ทำทุกอย่างแบบแข่งกับเวลา แบบในสมัยนี้
9.  Super คือ การให้บริการในแบบที่ไม่ธรรมดา และลูกค้าไม่เคยสัมผัสมาก่อน หรือที่เรียกว่า การบริการที่เหนือความคาดหมาย จนทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ จนบอกต่อกันแบบปากต่อปาก
10.  Save  คือ การบริการที่ทำให้ลูกค้ารู้สึก คุ้มค่าในการใช้บริการ
ทั้งหมดนี้ คือกลยุทธ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง กับทุกธุรกิจ แล้วแต่จะนำไป ดัดแปลงใช้กันนะคะ

2 ความคิดเห็น:

  1. น่าเอาไปสอนนักเรียนนะ จะได้มี service mind ไง ว่าแต่มันขึ้นต้นด้วย S หมดเลย จำยากแฮะ ถ้าผูกเป็นคำแบบสะกดให้อ่านได้ น่าจะจำได้ง่ายขึ้น

    ตอบลบ
  2. ผมว่าน่าจะมีอีกคำนะ Surprise ทำให้ลูกค้าประทับใจนะคับ อิอิอิ

    ตอบลบ