วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นิสัยคนไทยในมุมมองคนญี่ปุ่น

เมื่อวันก่อน คนญี่ปุ่นที่ทำงานเก่าโทรมาหา (เพราะว่าเราโทรไปก่อนแล้วมันไม่รับ) ก็ได้คุยกัน เกี่ยวกับปัญหาที่เขาได้รับกับการ ทำงานกับ Staff คนไทย เค้าก็บอกว่าเหนื่อยมากกกกก คนไทยพูดยาก ทุกคนที่ทำงานเนี่ย โตแล้ว แต่พูดกันไม่เข้าใจ  ต้องพูดกัน 2 - 3 ครั้ง บอกให้เปลี่ยนแปลงบางอย่างที่ มันไม่ดี แต่ก็เหมือนเดิม ถามว่า ทำไม คำตอบที่ได้รับ คือ มันก็เหมือนกันแหละ ไม่เป็นไรน่า อะไรก็ได้ ก็มันเหมือนกัน ทุกคนทราบมั้ยคะว่า คำคำนึงที่คนไทยชอบพูด และชอบเป็นกันที่ทำให้คนญี่ปุ่นไม่ชอบบบบบบ ที่สุด คือ อะไรก็ได้ (Dumb) เพราะว่า สำหรับคนญี่ปุ่นนั้น เค้าอะไรก็ได้ไม่ได้แบบเด็ดขาด ทุกอย่างที่ทำลงไปจะต้องมีค่า มีความหมายในทุกๆรายละเอียด เพราะเค้าใส่ใจ ไม่ใช่ว่า อะไร.....ก็ได้ อยากจะบอกว่ามีทุกที่ จริงๆคะ แม้แต่ตัวดิฉันเอง ในบางครั้งก็ยังเป็นพวก อะไรก็ได้ แล้วก็โดน นายตำหนิบ่อยๆ จน เดี๋ยวนี้ก็น้อยลงไปมาก แล้ว อยากให้คนไทยทุกคนช่วยกันเปลี่ยนนะคะ  เปลี่ยนแล้วก็จะทำให้ทั้งตนเอง องค์กร รวมถึงสังคมที่ใหญ่ที่สุดคือ ประเทศ พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เพราะคนไทย จะไม่มีคนทำอะไรแบบ อะไรก็ได้ไงคะ(อาจจะเปลี่ยนยากหน่อย เพราะคนไทยไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงแม้มันจะทำให้ตัวเองดีขึ้ก็ตามไม่รู้เป็นไง)

Related Posts:

  • เชฟ CHEFเมื่อวานนี้เผอิญได้อ่านนิตยสารเล่มหนึ่ง ที่คนใกล้ตัวเค้าซื้อมา แต่เป็นนิตยสารที่เก่าแล้วนะ  แต่มีเนื้อหาที่น่าสนใจดี ก็เลยเอามาฝากกัน มันเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ คนที่ทำงานด้านการบริการเนี่ยล่ะค่ะ เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังอาห… Read More
  • สวัสดีชาวพลาฯ วันสงกรานต์สวัสดีปีใหม่ไทย(วันผู้สูงอายุ)ค่ะ มีความสุขกันมาก..มากกกกก.............นะคะ อย่ามัวแต่เล่นน้ำเพลินล่ะ ฝาก รดน้ำคนข้างๆ ด้วยนะคะ 5555555555 … Read More
  • ผู้หญิงชอบอาหารสวยจริงหรือมีหนังสือบางเล่มเขียนเอาไว้ว่า  ผู้หญิงชอบอาหารประเภทสวยงาม  ส่วนผู้ชายชอบอาหารที่กินแล้วอิ่มมากกว่า จริงหรือ แล้วทำไมคนไทยสมัยก่อนถึงมีการแกะสลักผักผลไม้ในอาหาร ทุกๆจาน อย่างแค่แกงฟักเขียวในหนึ่งถ้วยเนี่ย สามารถเล่… Read More
  • ธรรมชาติ หรือ คุณลักษณะ ของการบริการก่อนอื่นเลยก็คงต้องขอขอบคุณ ท่านรอง อนนท์ ที่เอาซีดีการบริการมาให้ดู ตั้งนานนนนมาและ ก็เลยขอเอามาให้ชมกัน นิ๊ดส นึงนะคะ เค้าบอกว่า การบริการเนี่ยมันก็มีธรรมชาติ หรือในบางที่ก็เรียกว่าคุณลักษณะ อยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ประการด้วยก… Read More
  • กลยุทธ์มัดใจลูกค้าวันก่อนไปเปิดเจอเนื้อหานี้ในอินเตอร์เน็ตน่าสนใจมากของK SME เค้านะคะ ก็เลยเอามาให้ลองอ่านกันดู เค้าบอกไว้ว่า กลยุทธ์ที่ใช้มัดใจลูกค้ามีทั้งหมด  10 S ด้วยกันเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ 1.  Smooth  คือ ความเนียนเรียบ&… Read More

2 ความคิดเห็น:

  1. เอ่อใช่...อะไรก็ได้....ฮิฮิ

    ตอบลบ
  2. อะไรก็ได้ สังคมไทยสังคมเอืิอเฟื้อ ช่วยเหลือกันและกันดีมาก จะมีเพียงบางกลุ่มเท่านั้นแหละที่ยังเห็นแก่ตัวกันอยู่ ลึก ลึกแล้วคนไทยใจดี อย่างที่ชาวต่างชาติหลายชาติรู้จักคนไทย ยิ้มสยาม ไหว้ เป็นต้น นี้สิ่งดี ๆ ทั้งนั้น ญี่ปุ่นคนนี้ ผมว่าเอามาตรฐานตัวเองมาเปรียบเทียบกับคนไทยเราหรือป่าวคับพี่น้อง พ่อกับแม่เค้าสอนมาแค่นี้ จะเอาไรกับเค้า เออ... ว่าแต่ว่าครูหนึ่งฟังภาษาญี่ปุ่นรู้เรื่องด้วยเหรอ ...สังสัยแอบไปเรียนมา อยากไปอยู่ญี่ปุ่นซิท่า 555555

    ตอบลบ